Bí Kíp Luyện Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Trẻ Mà Ba Mẹ Cần Nắm Được

Bí Kíp Luyện Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Trẻ Mà Ba Mẹ Cần Nắm Được

Con học tiếng Anh mãi mà không nói nổi đến ba câu? Vậy làm sao để giúp con giao tiếp tiếng Anh “như gió”? Đó là những băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đang học tiếng Anh ở trường hoặc cho con học thêm tiếng Anh ở các trung tâm Anh ngữ, hay thậm chí cho con luyện tiếng Anh giao tiếp tại nhà. Vấn đề này cũng làm cho không ít các bậc phụ huynh đắn đo suy nghĩ. Liệu có một “bí kíp” nào giúp con luyện tiếng Anh giao tiếp vừa hiệu quả, giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình không nhỉ? Ba mẹ đừng quá lo lắng về vấn về này bởi ngay sau đây, Pantado sẽ bật mí cho các bậc phụ huynh những “bí kíp” luyện tiếng Anh giao tiếp cho trẻ ngay tại nhà. Ba mẹ đừng bỏ lỡ mà hãy tìm hiểu, tham khảo và áp dụng cho con mình càng sớm càng tốt nhé!

Vậy tại sao cần luyện tiếng Anh giao tiếp cho trẻ?

1. Cho trẻ tiếp xúc tiếng Anh từ nhỏ

Có không ít ba mẹ quan niệm rằng: Trẻ còn nhỏ rất khó để học một ngôn ngữ, hay trẻ nhỏ chưa phải là độ tuổi thích hợp để con học tiếng Anh, đợi con lên chương trình tiểu học rồi cho con học cả thể? Trẻ nhỏ thì biết cái gì mà học? Nhiều ba mẹ chưa muốn cho trẻ luyện nói tiếng Anh khi còn học tiểu học vì cho rằng con còn quá nhỏ để học tiếng Anh. Thế những điều này hoàn trái ngược lại, theo một số nghiên cứu từ chuyên gia cho rằng ở độ tuổi vàng là giai đoạn để phát triển ngôn ngữ của con bởi lúc này, não bộ của trẻ rất nhạy cảm, chúng thấm thấu, tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Với ngôn ngữ nước ngoài nói chung và tiếng Anh nói riêng, bé học càng sớm thì càng dễ tiếp thu so với bạn học muộn. Vì thế, luyện nói tiếng Anh cho học sinh tiểu học tạo điều kiện cho bé được tiếp xúc với tiếng Anh sớm. Từ đó, bạn sẽ hình thành sự yêu thích và đam mê với ngôn ngữ này, tránh tình trạng sợ hoặc ngại học tiếng Anh.

2. Giúp con tự tin khi giao tiếp tiếng Anh

Mỗi một độ tuổi trẻ có những bước phát triển khác nhau, càng lớn khi tâm sinh lý thay đổi và phát triển, trẻ có xu hướng trầm hơn, không còn sôi nổi như hồi nhỏ. Đó là nguyên nhân vì sao càng lớn khi đi học, bé càng ít phát biểu ý kiến trong lớp. Cũng chính vì lý do đó mà ba mẹ nên tận dụng khoảng thời gian con học tiểu học để luyện nói tiếng Anh cho bé. Điều này giúp bé tự tin và hình thành tư duy sắc bén khi nói tiếng Anh.

3. Giai đoạn vàng để con tự tin phát âm tiếng Anh chính xác

Việc rèn luyện cho con khả năng phát âm chuẩn ngay từ khi con nhỏ là điều rất quan trọng. Ba mẹ tránh để việc con phát âm không chuẩn từ nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng con hay nói theo tiếng mà mình đang sử dụng thường xuyên. Việc sửa lỗi phát âm tiếng Anh khi bé còn nhỏ dễ hơn nhiều so với khi lớn lên. Và giai đoạn học tiểu học là “giai đoạn vàng" để làm việc này. Phụ huynh sẽ kịp thời phát hiện và uốn nắn phát âm tiếng Anh, giúp bé có được “accent" và cách phát âm chuẩn ngay từ đầu, tránh mắc những lỗi cơ bản.

Bí kíp luyện nói tiếng Anh giao tiếp cho trẻ

1. Chú trọng phát âm tiếng Anh

Như đã đề cập ở phần bên trên, phát âm chính là nền tảng cơ bản và quan trọng nhất khi luyện nói tiếng Anh. Độ tuổi trẻ nhỏ chính là“giai đoạn vàng" để sửa lỗi phát âm cho bé. Chính vì vậy mà, các bậc phụ huynh hãy tập cho bé thói quen phát âm chuẩn, phát âm có âm cuối và nhấn trọng âm rõ ràng. Điều này giúp bé tránh mắc lỗi phát âm thường gặp và phát âm chuẩn ngay từ nhỏ.

2. Chú trọng về ngữ điệu nói tiếng Anh

Một trong những điều quan trong khi giao tiếp tiếng Anh đó chính là ngữ điệu. Phần đông, ở Việt Nam chúng ta khi giao tiếp  tiếng Anh đều mắc lỗi nói không có ngữ điệu, nhấn nhá, nói đều đều khiến bài nói thiếu hấp dẫn. Vì thế, khi luyện nói tiếng Anh cho học sinh tiểu học, ba mẹ hoặc giáo viên cần chú ý rèn ngữ điệu cho con, hướng dẫn con cách lên xuống, nhấn mạnh, ngắt nghỉ giữa các câu.

3. Luyện nói theo các chủ đề đơn giản

Ba mẹ không nhất thiết phải buộc bé học những từ vựng và luyện nói theo các chủ đề phức tạp. Việc này là quá sức với con vì con chưa đủ hiểu hết những chủ đề đó, hơn nữa, còn làm con mau chán tiếng Anh. Thay vào đó, bạn hãy luyện cho con giao tiếp thật thành thạo những chủ đề cơ bản và thường gặp hằng ngày như: gia đình, chào hỏi, hỏi đường, hỏi sức khoẻ,... Tuy là những chủ đề quen thuộc nhưng chúng lại là nền tảng để con học tiếng Anh lên cao sau này.

4. Cho bé luyện nói tiếng Anh thường xuyên

Để con được nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh thì việc nói tiếng Anh thường xuyên chính là cơ sở trong việc quyết định sự thành công khi con học tiếng Anh. Đó chính là tuyệt chiêu vô cùng quan trọng khi luyện nói tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Ngoài những kiến thức được học trên trường, bé cần có môi trường để luyện tập nói tiếng Anh hằng ngày. Ba mẹ có thể trò chuyện trực tiếp cùng con bằng tiếng Anh, hoặc đưa bé đến những nơi có nhiều người nước ngoài như bờ hồ, các nhà thờ, khu du lịch,...

5. Cho bé nói nhại theo người bản xứ

Trẻ nhỏ có tính bắt chước khá nhanh, tận dụng điều này, ba mẹ hãy áp dụng vào việc cho học tiếng Anh. Ba mẹ có thể bật một đoạn băng ngắn như trích đoạn phim hoạt hình, bài hát ngắn,..., sau đó cho bé nghe và bắt chước y hệt ngữ điệu và cách phát âm của từng từ, từng câu một. Bằng cách này, bé không chỉ được cải thiện khả năng phát âm mà còn nâng cao trình độ nghe tiếng Anh.

Thông qua bài viết đã được chia sẻ bên trên, hy vọng rằng ba mẹ cũng đã phần nào hiểu được những bí kíp luyện tiếng Anh giao tiếp trong quá trình học cho con. Qua đây, ba mẹ có thêm được những thông tin có thể cho con tham khảo và làm theo những gì mà Pantado đã chia sẻ, điều đó cũng sẽ giúp ích trong quá trình cho học tiếng Anh và nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.