5 điểm khác biệt giữa giọng Anh và giọng Mỹ

5 điểm khác biệt giữa giọng Anh và giọng Mỹ

Có rất nhiều cuộc thảo luận liên quan đến giọng Anh và giọng Mỹ. Câu nào đúng nhất? Cái nào là tốt nhất để giao tiếp? Cái nào dễ hiểu và dễ học nhất? Đây chỉ là một số câu hỏi phát sinh và không có câu trả lời chắc chắn cho bất kỳ câu hỏi nào.

Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào cách phát âm. Bạn đã bao giờ bối rối bởi sự khác biệt giữa giọng Anh và giọng Mỹ? 

Để làm sáng tỏ chủ đề này. Chúng ta phải so sánh cái được gọi là “Tiếng Anh Oxford”, tức là “Cách phát âm đã nhận” với “Tiếng Anh Mỹ chuẩn” là giọng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

>> Mời bạn quan tâm: cách học tiếng anh trực tuyến hiệu quả

Chúng ta sẽ nói về những cách nhất định mà chúng khác nhau và những điều bạn cần cân nhắc trước khi học tiếng Anh.

Bạn đã sẵn sàng để tìm ra sự khác biệt giữa giọng Anh và giọng Mỹ chưa?

1.Intonation

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất. Ở Hoa Kỳ, những người nói tiếng Anh nói rất chậm và đơn điệu hơn nhiều.

Tuy nhiên, tiếng Anh biểu cảm hơn nhiều và chúng kéo dài các nguyên âm hơn rất nhiều. Điều này giúp cho những người đang học tiếng Anh có thể hiểu được dễ dàng hơn.

Cải thiện khả năng nghe hiểu của bạn dễ dàng hơn rất nhiều khi đối mặt với giọng Anh.

2.Vowels

Người Mỹ có xu hướng đơn giản hóa ngôn ngữ của họ, đặc biệt là cách phát âm các nguyên âm. 

Tiếng Anh Anh có 12 nguyên âm và âm đôi, trong khi tiếng Anh Mỹ loại bỏ những âm lẻ. 

Chữ 'a' ngắn trong các từ như cup được thay thế bằng âm 'schwa' hoặc / ə / là nguyên âm trung tính. Chữ 'a' này được phát âm là chữ 'i' ở động vật.

>> Mời tham khảo: Tiếng Anh 1 kèm 1 cho người đi làm

Âm / ɒ / có thể được tìm thấy trong các từ như what' hoặc 'box'. Người Mỹ thay thế nó bằng một chữ 'o' mở hoặc chữ 'a' dài.

Các âm đôi có kết thúc bằng 'schwa' không tồn tại trong giọng Mỹ. Diphthong / ɪə / được tìm thấy trong từ 'beer' sẽ được phát âm là / bɪr /.

3.Phát âm của chữ cái 'R'

Đây là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa giọng Anh và giọng Mỹ. Tiếng Anh Mỹ có cái mà chúng tôi gọi là cách phát âm 'rhotic' của chữ R.

Điều này có nghĩa là "r" được phát âm ở cuối âm tiết, ví dụ như trong nghệ thuật từ.

Theo tiêu chuẩn 'Cách phát âm nhận được', chữ 'r' không được phát âm và nguyên âm trước nó phải được nhấn mạnh hơn. Một ví dụ điển hình về tiếng Anh kiểu mẫu là từ car được phát âm là “Caa”, nghe có vẻ hơi lạ, nhưng đây là cách người Anh phát âm nó.

4.Phát âm của chữ “T”

Ở đây điều ngược lại xảy ra với chữ 'r'. Người Anh phát âm chữ 'T' rõ ràng ở cuối mỗi từ. Một ví dụ điển hình của quy tắc này là từ “out”.

Người Mỹ thường biến loại ´t´ này thành 'r'. Nó không chỉ là để làm điều ngược lại với người Anh, nó chỉ là cách họ nói. Để trở thành một cao bồi đích thực, từ này sẽ được phát âm là 'awr'.

Trong tiếng Anh Mỹ, khi chữ cái 't' đứng trước hoặc sau một phụ âm khác, nó không thực sự được phát âm. Ví dụ, không có sự khác biệt lớn giữa cách phát âm của can và could

5. Các từ được rút gọn

Đó là một sự xuất hiện rất phổ biến trong tiếng Anh Mỹ. Nó là những gì làm cho nó khác biệt với tiếng Anh Anh. Người Anh dành thời gian cho việc phát âm của họ và thường không bỏ qua các chữ cái.

Người Mỹ nghiêng về thực dụng, thật kỳ lạ phải không? Họ thường nhanh chóng bỏ đi các chữ cái khi phát âm các từ.

Một ví dụ sẽ là từ “facts”, mà người Anh phát âm giống như họ đang nói từ “fax” tuy nhiên người Mỹ thường bỏ qua “t” cùng nhau.

Như chúng tôi đã đề cập, có nhiều điểm tương đồng hơn là sự khác biệt, nhưng điều quan trọng là phải tính đến chúng khi nghe các giọng khác nhau.

Chúng tôi không muốn kết thúc ở đây mà không nói rằng nếu bạn đang trong quá trình học tiếng Anh, hãy xem bài đăng này đưa ra lời khuyên về cách cải thiện khả năng phát âm của bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với khả năng nói tiếng Anh của mình, một ý tưởng hay là một kỳ nghỉ hè ở nước ngoài, để có một trải nghiệm sâu sắc về tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều. Chúng tôi có 4 điểm đến khác nhau mà bạn có thể lựa chọn tại đây tại Pantado.